Người Dùng Đâm Đơn Kiện Apple Vì Cố Tình Làm Chậm Những Chiếc iPhone Đời Cũ

Ngày: 25/08/2020 lúc 15:37PM

Vừa qua sự xuất hiện của chiếc iPhone X đã khiến các tín đồ "Táo Khuyết" đúng ngồi không yên và số lượng người mua iphone x ngày càng tăng. Tuy nhiên song với đó hãng công nghệ Apple mới đây đã bị hàng loạt người dùng gửi đơn kiện lên tòa án vì cố tình kìm hãm hiệu năng hoạt động của những thế hệ iphone cũ, dẫn đến tình trạng thiết bị hoạt động trong trạng thái ì ạch.

Theo ghi nhận, đã có 5 đơn kiện được phát đi từ Illinois, Ohio, Indiana, North Carolina và đích đến cuối cùng là tòa án Los Angeles, Mỹ, cho rằng hãng đã vi phạm luật liên bang. Trước đó Apple đã khá thành công trong việc tung ra iPhone X và số lượng người đặt mua iphone x với con số khủng. Sau thời điểm đó, hàng loạt đơn tố cáo đến từ đất nước Hồi giáo Israel, cáo buộc Apple đã che giấu thông tin và có hành vi gian dối, yêu cầu bồi thường lên đến 500 triệu shekel (tương đương với 125 triệu USD). Nếu cáo buộc thành công, đây sẽ là đòn đánh chí mạng vào ông lớn Apple, không phải bởi số tiền hãng phải bồi thường mà là uy tín, danh dự mà hãng đã mất công gầy dựng từ nhiều năm qua.

Apple đối mặt với số tiền phạt lên đến 125 triệu USD

Nội dung của đơn kiện cho rằng Apple đã cố tình làm chậm thiết bị của họ, làm ảnh hưởng xấu đến những trải nghiệm người dùng, gây sức ép buộc họ phải thay pin mới với chi phí khá cao (gần 2 triệu đồng) hoặc mua iphone x thế hệ mới, nếu không sẽ phải chấp nhận tình trạng ì ạch suốt quá trình sử dụng. Một trong những nguyên đơn này cũng nêu rõ quan điểm yêu cầu Apple đền bù thiệt hại cho những người bị ảnh hưởng và hãng phải lập tức dừng lại tính năng “cải lùi” này ngay lập tức.

Nếu thành công, toàn bộ những khách hàng đang sở hữu iphone từ thế hệ 7/7 Plus trở xuống sẽ nằm trong diện được Apple đền bù thiệt hại.

Dự kiến iPhone 7 - 7 Plus trở xuống nằm trong diện được đền bù

Đứng trước sức ép từ dư luận, Apple mới đây đã đưa ra lời giải thích rằng họ buộc phải làm thế nhằm bảo vệ lợi ích của người sử dụng. Việc cố tình làm chậm thiết bị là hoàn toàn có mục đích tốt, giúp bảo vệ tuổi thọ pin, tránh tình trạng sập nguồn mà theo hãng, nguyên nhân chính là do viên pin cũ không hoạt động tốt, từ đó cung cấp điện kém hiệu quả.

“Chúng tôi rất tiếc về những trải nghiệm không tốt mà người dùng gặp phải. Mọi hướng đi của chúng tôi đều đặt trải nghiệm người dùng lên trên hết. Việc làm chậm thiết bị mà cụ thể là các dòng iphone đời cũ từ iphone 7 trở xuống là hoàn toàn cần thiết, bởi công nghệ pin Lion hiện tại chưa thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng cao trong thời gian dài, đặc biệt là tình trạng sập nguồn.”, một phát ngôn viên của Apple chia sẻ.

Sập nguồn là tình trạng khá nhiều máy đang mắc phải hiện nay

Có vẻ như lời bào chữa này của Apple không những không xoa dịu được tình hình mà còn khiến người dùng tỏ ra vô cùng phẫn nộ. Đại đa số người dùng cho rằng việc làm chậm thiết bị là không cần thiết, hãng cần tìm ra cách giải quyết tình trạng sập nguồn, chai pin thay vì làm giảm hiệu suất hoạt động của máy. Số ít người thì lại cho rằng mặc dù đây là hạn chế về mặt kỹ thuật và công nghệ nhưng Apple vẫn đạt được nhiều lợi ích trong đó, bởi chỉ với việc che giấu thay vì công bố rõ ràng nguyên nhân ra bên ngoài, hãng đã tạo nên tâm lý khiến người dùng cho rằng đã đến lúc cần phải mua iphone 8 mặc dù bạn là người khó tín không thích màn hình tràn trên iPhone X và phải chi ra một số tiền vô cùng đắt đỏ.

Vào tuần trước, nhà sáng lập công ty Primate Labs đã chia sẻ một bài viết về nội dung những chiếc iphone của họ sẽ bị chậm lại sau mỗi lần Apple tung ra một phiên bản smartphone mới. Để làm rõ thêm luận điểm này, cộng đồng sử dụng Táo Khuyết trên Reddit cũng đã tiến hành thử nghiệm nhằm làm sáng tỏ vấn đề này. Và thật bất ngờ, kết quả là những chiếc iphone đời cũ của họ đã thật sự cải thiện tốc độ một cách đáng kể khi thay pin mới. Như thường lệ, Apple đã đưa ra câu trả lời khiến người dùng tức giận, đó là họ đã âm thầm kích hoạt tính năng làm chậm trên những thiết bị sử dụng pin cũ, đồng nghĩa với việc Apple quyết định đánh đổi khả năng xử lý để lấy tuổi thọ pin.

Phiên bản mới là nguyên nhân dẫn đến iPhone thế hệ cũ bị làm chậm

Pin được sử dụng cho iphone hầu hết đều là loại pin Lion, đây là loại pin có tuổi thọ khá thấp và trong vài năm đổ lại đây đã không còn được cải tiến. Tuy nhiên, nếu so với những loại pin khác trên thị trường thì pin Lion vẫn còn tốt hơn. Pin Lion trên các dòng smartphone của Apple hoạt động tốt trong chu kỳ 500 lần sạc. Sau chu kỳ đó, pin vẫn có khả năng giữ được ít nhất là 80 % so với dung lượng ban đầu, và mọi rắc rồi đều phát sinh từ đây. Theo đó, sau chu kỳ 500 lần sạc, pin của iphone không thể hoạt động hết công suất như ban đầu, tình trạng chai pin bắt đầu xuất hiện và nếu gặp môi trường có nhiệt độ thấp, thiết bị có tỷ lệ sập nguồn nhất định. Lí do là viên pin đã cũ không thể cung cấp điện năng cho bộ vi xử lý hoạt động, và khi không “ăn” đủ no, chúng sẽ đình công.

Chưa biết kết quả của phiên tòa sẽ như thế nào, cũng không ai rõ liệu với cá tính kiên định của mình, Apple có chịu khuất phục và loại bỏ tính năng làm chậm này không. Nếu điện thoại của bạn cũng đang có tốc độ xử lý rùa bò, bạn có thể giải quyết triệt để bằng cách đến Huy Phong Mobile đặt mua iPhone với rất nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Xem thêm: Có Nên Quyết Định Mua iPhone X Cũ Trong Thời Gian Này Hay Không?

Tin cùng chuyên mục
Gọi tư vấn Zalo chat FB chat